Vật liệu composite FRP là gì?

Vật liệu composite FRP là gì?

Vật liệu composite đã có mặt từ lâu trong hầu hết các lĩnh vực: công nghiệp, dân dụng và y tế, thể thao, giao thông vận tải cho đến các ngành công nhiếp nặng ( đóng tàu, hóa chất, …) và đặc biệt trong các ngành hàng không vũ trụ. Vật liệu composite có nhiều ưu điểm nổi bật như: trọng lượng riêng nhỏ, độ bền cơ học cao, chịu mài mòn, không dẫn điện, chịu hóa chất và sự ăn mòn của môi trường… Vì vậy composite được coi là vật liệu phù hợp với nhiều yêu cầu kỹ thuật mà các loại vật liệu truyền thống như: gỗ, kim loại, bê tông, nhựa…không đáp ứng được. Ở Việt Nam, nhiều sản phẩm composite đã đi vào đời sống như các loại tàu thuyền, xuồng, tàu, bồn chứa, tủ điện, thùng hàng, bàn ghế, trong các bể xử lý nước thải, trong nông nghiệp làm các bể bioga, …mang lại hiệu quả cao trong kinh tế.

Vật liệu composite là gì?

Vật liệu composite là một hỗn hợp gồm ít nhất hai pha hay hai thành phần vật liệu khác nhau tạo thành, sự kết hợp này nhằm hạn chế nhược điểm của vật liệu bằng ưu điểm của vật liệu kia tạo nên sản phẩm có cơ tính khác với vật liệu ban đầu.

Vật liệu composite phải thỏa mãn 3 điều kiện sau:

– Cả hai thành phần có tỷ lệ hợp lý (tối thiểu >5%).

– Cơ tính vật liệu composite khác hẳn với vật liệu thành phần.

– Các thành phần trong vật liệu composite không được hòa tan vào nhau.

      Về mặt hóa học composite có ít nhất hai thành phần được giới hạn bởi các mặt phân cách riêng bệt. Thành phần liên tục tồn tại với khối lượng lớn hơn trong composite được gọi là nền, nó là thành phần rất quan trọng trong việc tạo ra vật liệu composite, chất liệu nền không những đảm bảo cho các thành phần của composite liên kết hài hòa với nhau mà còn đảm bảo tính liền khối của vật liệu, tạo ra các kết cấu composite, phân bố chịu tải khi một phần bị đứt gãy để đảm bảo tính liên tục của kết cấu.

     Hiện nay có nhiều loại composite khác nhau như: vật liệu composite polymer, composite các bon – các bon, composite gốm… Nhưng chỉ có vật liệu composite polymer là được sử dụng rộng dãi và phổ biến nhất (chiếm hơn 90% vật liệu composite đang được sử dụng trên thị trường).

     Trong kỹ thuật, người ta gọi loại composite này là FRP (Fiber Reinforced Plastic ). Do đó trong thực tế khi nói đến từ ” vật liệu composite” mà không giải thích gì thêm thì chúng ta hiểu đó là vật liệu composite có nền là nhựa polymer cốt là chất khoáng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938.670.685